Thành Phố Sinh Thái Năm Sao, Five Star Ecocity

Chính chủ cần bán đất ở Cụm khu công nghiệp Long Định, xã Long Định, huyện Cần Đước (đối diện nhà máy phân bón Năm Sao, cách 100m), Long An. Gần chợ, trường học, bệnh viện,v.v…

Mặt tiền đường 15-16m, 2 mặt tiền
Diện tích 10 x 56m, sổ đỏ chính chủ, hướng Tây, ngay Cụm KCN nên rất phù hợp cho việc ở, buôn bán hoặc kinh doanh nhà trọ
Giá: 1,3 tỷ

Liên lạc xem ngay sổ đỏ: Ngát: 0938.235.994

Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

Tp.HCM: Nguy cơ phát triển đô thị theo kiểu "vết dầu loang"

Cùng với sự hình thành các khu đô thị vệ tinh có quy mô lớn, nhiều dự án phân lô bán nền đã xuất hiện ở các quận ngoại thành Tp.HCM trong hơn 2 năm trở lại đây. Điều này làm dấy lên nguy cơ phát triển đô thị theo kiểu "vết dầu loang".

Thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay xuất hiện hình thức kinh doanh kiểu "bình mới rượu cũ”, tức là một vài doanh nghiệp nhỏ, cá nhân với số vốn chỉ vài tỷ đồng họ tìm kiếm các khu đất 1 nghìn - 2 nghìn m2 trong các khu vực quy hoạch dân cư, rồi phân lô khoảng 40 - 50m2 để xây nhà bán lại cho người dân có thu nhập trung bình hoặc thấp với giá từ 300 - 400 triệu đồng/sản phẩm (nhà liền thổ).
Những khu này về cơ bản được cấp phép xây dựng và được cấp sổ đỏ (chưa tính các trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp). Đây là các khu đất tập trung chủ yếu ở quận 12, Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân,...
Tuy có khá hơn trước đây về cấp thoát nước, đường sá nhưng những khu nhà này chắc chắn sẽ không thể sánh với một dự án có quy mô lớn được doanh nghiệp thiết kế và đầu tư hoàn chỉnh.
Thậm chí ở nhiều khu vực, tình trạng phân lô lẻ mẻ này còn lách theo kiểu xây một căn nhà trên diện tích 40m2, rồi tách đôi bán cho 2 khách hàng khác nhau (cùng đứng chung sổ đỏ) và dựng nên tranh chấp để nhờ pháp luật can thiệp, sau đó được tách quyền sở hữu một cách hợp pháp.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA)
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA)
Thời điểm năm 2002, tại Tp.HCM tình trạng phân lô hộ lẻ này đã trở thành một xu hướng, tuy nhiên đến năm 2008, TP chấn chỉnh đô thị, đồng thời không cho phép phân lô bán nền tràn lan.
Đến năm 2013 với Nghị định 11 về quản lý đầu tư, phát triển đô thị và đầu năm 2014 là thông tư liên Bộ (Bộ Xây dựng và Bộ Nội Vụ) cho phép trong các khu đô thị được phép phân lô bán nền song với điều kiện phải quy hoạch và có hạ tầng đấu nối hoàn chỉnh.
Hiện nay, HoREA cũng có đề xuất, đối với các dự án ở vùng ven, khu đô thị nên cho phép người dân xây nhà theo khả năng tài chính trong 1 thời hạn nhất định trong khoảng từ 3 đến 5 năm.
Xét về mặt quy hoạch thì hiện tượng phân lô hộ lẻ làm gia tăng tình trạng mở rộng đô thị theo kiểu "vết dầu loang", điều này không phù hợp định hướng phát triển đô thị theo quy hoạch và theo dự án, vì thế, cần được TP định hướng lại và có biện pháp điều chỉnh kịp thời.
Tuy nhiên, nếu xét về nhu cầu người tiêu dùng đối với các sản phẩm nhà liền thổ 40 hay 50m2 là có nhưng như thế sẽ làm cho bộ mặt đô thị khó hiện đại được. Bởi việc phát triển nhà ở theo kiểu "vết dầu loang" thì không nhà nước nào có thể cung ứng nổi hạ tầng đô thị.
Nếu muốn phát triển một đô thị hiện đại phải đưa lên tầng cao, như thế mới có khu dân cư tập trung để phát triển các tuyến giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm,... hoặc những công trình như bệnh viện, trường học.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA)
(Theo Doanh nhân Sài Gòn online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

(Nhấp vào hình ảnh để xem bài viết)